Sao kê là gì? Trên sao kê có những thông tin gì? Hướng dẫn sao kê tại nhà

Sao kê là gì? Sao kê tài khoản ngân hàng là gì? Sao kê tín dụng là gì? Sao kê lương là gì?

Dưới đây là những thông tin lapnghiep.net tổng hợp để bạn đọc hiểu rõ hơn thế nào là sao kê và trên sao kê của tài khoản ngân hàng sẽ thể hiện những thông tin gì của tài khoản. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
Sao kê là gì? Khi nào thì cần sao kê? Trên sao kê có những thông tin gì? Thủ tục sao kê như thế nào?
Sao kê là gì? Khi nào thì cần sao kê? Trên sao kê có những thông tin gì? Thủ tục sao kê như thế nào?

Sao kê là gì: Sao kê là một bản sao bản thống kê chi tiết những gì phát sinh của một chủ thể xác định ví dụ như có thể là bảng lương, tài khoản ngân hàng, tài khoản tín dụng.

Sao kê tài khoản ngân hàng là gì: Sao kê tài khoản ngân hàng là một bản sao thống kê chi tiết những phát sinh giao dịch của tài khoản ngân hàng đó thuộc cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Trong bản sao kê tài khoản ngân hàng này thể hiện hết những phát sinh giao dịch tín dụng ra vào tài khoản (phát sinh giao dịch nhận tiền chuyển đến, chuyển tiền đi hoặc rút tiền ra khỏi tài khoản). Sao kê chỉ được thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc chủ tổ chức doanh nghiệp yêu cầu ngân hàng nơi mở tài khoản thực hiện thủ tục sao kê và xác nhận sao kê là chính xác.

Sao kê tín dụng là gì: Sao kê thẻ tín dụng là một thông báo của ngân hàng dưới hình thức văn bản hoặc tin nhắn/email đến chủ thẻ tín dụng. Sao kê thể hiện đầy đủ và chi tiết về tất cả mọi giao dịch mà chủ thẻ đã thực hiện trong tháng. Bao gồm số tiền đã chi tiêu, số tiền phải thanh toán, hạn thanh toán cuối cùng là ngày bao nhiêu. Qua văn bản sao kê này, chủ thẻ tín dụng sẽ nắm được quá trình chi tiêu của mình. Từ đó sẽ có cách quản lý chi tiêu hợp lý hơn. Đồng thời có kế hoạch thanh toán số tiền đã sử dụng cho ngân hàng đúng hạn.

Sao kê lương là gì: Sao kê lương hay sao kê bảng lương là bản thông báo chi tiết về các khoản giao dịch hàng tháng của chủ tài khoản. Bảng này sẽ cập nhật thông tin về tiền lương mỗi tháng, các khoản chi tiêu, các khoản thanh toán dịch vụ,…Bảng sao kê lương chính là một trong những loại giấy tờ bắt buộc bạn phải có để chứng minh thu nhập của mình với ngân hàng. Từ đó bạn mới được xét duyệt hồ sơ để thực hiện vay vốn, mở thẻ tín dụng. Hình thức sao kê bảng lương chỉ được ngân hàng thực hiện khi chính chủ thẻ yêu cầu.

Khi nào thì cần sao kê? Phân loại hình thức sao kê

  • Đối với cá nhân cần sao kê khi muốn kiểm tra các dòng tiền ra vào tài khoản của mình để nắm được các nội dung hay rà soát lại các lệnh chuyển tiền ở tài khoản cá nhân có nhầm lẫn hay có phát sinh giao dịch nào bất thường làm tăng hoặc giảm tiền trong tài khoản ngân hàng
  • Đối với các tổ chức, doanh nghiệp sao kê tài khoản ngân hàng để kế toán kiểm tra rà soát lại các khoản chuyển tiền, nhận tiền của công ty, tổ chức nhằm mục đích theo dõi, thống kê, lập sổ sách của doanh nghiệp. 
Hiện có 2 hình thức sao kê:
  • Sao kê trực tuyến: Khách hàng sử dụng dịch vụ internet banking của ngân hàng có thể tự mình thực hiện sao kê tài khoản để kiểm tra kiểm soát giao dịch từ tài khoản của mình một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Bảng sao kê này chỉ có tính chất kiểm soát chứ không thể bổ sung hồ sơ giấy tờ cho các thủ tục hành chính liên quan như: hồ sơ vay, hồ sơ chứng thực tài sản…
  • Sao kê trực tiếp: Là hình thức khách hàng, ở đây là chủ thẻ, chủ tài khoản yêu cầu ngân hàng sao kê. Bản sao kê được cấp là bản sao kê có chứng thực của ngân hàng. Bản sao kê này có giá trị về mặt pháp lý để bổ sung vào hồ sơ hành chính.

Nội dung và các thông tin thể hiện trên sao kê gồm những gì

Trên một tờ sao kê tài khoản ngân hàng tuỳ thuộc vào từng ngân hàng nhưng chủ yếu sẽ có những nội dung sau đây:
  • Thông tin của ngân hàng mở tài khoản
  • Thông tin cá nhân khách hàng, số tài khoản của khách hàng
  • Loại tiền 
  • Thời gian sao kê
  • Số dư đầu kỳ
  • Ngày phát sinh giao dịch
  • Số tham chiếu
  • Phát sinh nợ
  • Phát sinh có
  • Chi tiết giao dịch
  • Số dư cuối kỳ
  • Xác nhận của ngân hàng

Hướng dẫn các cách sao kê tài khoản cực đơn giản có thể ngồi nhà sao kê không cần ra ngân hàng

1. In sao kê ngân hàng bằng internet banking: 

Khi đăng ký dịch vụ Internet Banking, khách hàng có thể xem lại lịch sử giao dịch của mình hoàn toàn miễn phí vào bất kỳ lúc nào. Với phương pháp này, để thực hiện in sao kê điện tử, khách hàng có thể làm theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập ứng dụng: Truy cập vào giao diện Internet Banking hoặc ứng dụng tương tự, ví dụ Mobile banking của ngân hàng.
Bước 2: Đăng nhập tài khoản: Hoàn thành đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của bạn.
Bước 3: Chọn mục sao kê và thời gian chi tiết: Lựa chọn tài khoản cần sao kê. Chọn mục thời gian chi tiết muốn xem sao kê từ ngân hàng.
Bước 4: Xem lại thông tin và in sao kê Kiểm tra lại bản sao kê và tiến hành in sao kê bằng máy in có kết nối.

2. In sao kê ngân hàng tại ATM

Hiện nay, không còn nhiều người sao kê tài khoản tại cây ATM, mà thay vào đó sẽ sao kê bằng internet banking hoặc tại ngân hàng. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết cách để in sao kê tại ATM bởi các thao tác sao kê tại cây ATM cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần có thẻ ATM của ngân hàng và mang đến đúng cây ATM của ngân hàng đăng ký hoặc các cây ATM liên minh.

Bước 1: Chủ thẻ mang thẻ đến cây ATM của ngân hàng, đưa thẻ vào ATM
Bước 2: Chọn ngôn ngữ thích hợp
Bước 3: Nhập mã PIN của thẻ, nhấn Enter
Bước 4: Chọn chức năng “In sao kê/Truy vấn tài khoản”
Trên màn hình, bạn sẽ xem được các giao dịch gần nhất hoặc in sao kê 10 giao dịch gần nhất.

Tuy nhiên có một nhược điểm khi sao kê ATM là khách hàng bị hạn chế xem được một số giao dịch gần nhất, hoặc in sao kê 10 giao dịch, không thể xem được tất cả các giao dịch trong tháng.

3. In sao kê trực tiếp tại ngân hàng

Đối với khách hàng cá nhân khi muốn thực hiện sao kê tài khoản tại ngân hàng, khách hàng trực tiếp đến phòng giao dịch hoặc chi nhánh thuận tiện nhất. Tại đây, bạn sẽ xuất trình giấy tờ chứng minh và cung cấp cho nhân viên ngân hàng những thông tin yêu cầu về tài khoản ngân hàng của bạn.

Đối với khách hàng doanh nghiệp thì người đi sao kê trực tiếp tại ngân hàng nếu như không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thì cần phải có thêm giấy giới thiệu của doanh nghiệp thì ngân hàng sẽ tiến hành làm các thủ tục sao kê.

Sau khi chứng thực được thông tin, khách hàng sẽ nhận được bản in sao kê các giao dịch theo yêu cầu. Nên chú ý kiểm tra xem bản in có bị mờ hay thiếu khoản mục cần thiết nào không, đã có dấu của ngân hàng hay chưa.

Khi có yêu cầu, hàng tháng ngân hàng sẽ cung cấp cho chủ thẻ một bản sao kê miễn phí. Trường hợp khách hàng cần nhiều hơn các bản sao kê thì phải trả phí cho các lần in tiếp theo. Mức phí này sẽ do từng ngân hàng quy định và thông báo đến khách hàng.

Về chi phí sao kê tài khoản ngân hàng thì tuỳ từng ngân hàng sẽ quy định mức phí khác nhau. Nhưng mức phí này cũng sẽ không quá cao.

Xem thêm các thông tin khác về tài chính ngân hàng kinh doanh lập nghiệp tại Lapnghiep.Net

Comments