Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì? Bitcoin và các loại tiền ảo phổ biến

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì? Bitcoin và các loại tiền ảo phổ biến

Tiền ảo (hoặc tiền số) là một loại tiền kỹ thuật số không được kiểm soát, được phát hành và thường được kiểm soát bởi các nhà phát triển của nó và được sử dụng và chấp nhận giữa các thành viên của một cộng đồng ảo cụ thể. Vào năm 2014, Cơ quan Ngân hàng Châu Âu định nghĩa tiền ảo là "một đại diện kỹ thuật số về giá trị không được phát hành bởi ngân hàng trung ương hoặc cơ quan công quyền, cũng không nhất thiết phải gắn với tiền tệ fiat, nhưng được chấp nhận bởi các thể nhân hoặc pháp nhân như một phương tiện thanh toán và có thể được chuyển nhượng, lưu trữ hoặc giao dịch điện tử ”. Ngược lại, một loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành được định nghĩa là " tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương "

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì? Bitcoin và các loại tiền ảo phổ biến
Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì? Bitcoin và các loại tiền ảo phổ biến

Bitcoin là gì và các loại tiền ảo phổ biến hiện nay

Bitcoin (ký hiệu: BTC, XBT, BitcoinSign.svg) là một loại tiền mã hóa, được phát minh bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở[9] từ năm 2009. Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với các loại tiền tệ điển hình: không có một ngân hàng trung ương nào quản lý nó và hệ thống hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên Internet. Sự cung ứng Bitcoin là tự động, hạn chế, được phân chia theo lịch trình định sẵn dựa trên các thuật toán. Bitcoin được cấp tới các máy tính "đào" Bitcoin để trả công cho việc xác minh giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào cuốn sổ cái được phân tán trong mạng ngang hàng, thông qua công nghệ blockchain. Cuốn sổ cái này sử dụng Bitcoin là đơn vị kế toán. Mỗi bitcoin có thể được chia nhỏ tới 100 triệu đơn vị nhỏ hơn gọi là satoshi.

Phí giao dịch có thể áp dụng cho giao dịch mới tùy thuộc vào nguồn tài nguyên của mạng. Ngoài phí giao dịch, các thợ đào còn được trả công cho việc tạo ra các khối (block) chứa nhật ký giao dịch. Cứ mỗi 10 phút, một khối mới được tạo ra kèm theo một lượng Bitcoin được cấp phát. Số bitcoin được cấp cho mỗi khối phụ thuộc vào thời gian hoạt động của mạng lưới. Vào tháng 5 năm 2020, 6,25 bitcoin được cấp phát cho mỗi khối mới. Tốc độ lạm phát sẽ giảm một nửa còn 3,125 bitcoin vào khoảng tháng 5 năm 2024 và tiếp tục giảm một nửa sau mỗi chu kỳ 4 năm cho tới khi có tổng cộng 21 triệu Bitcoin được phát hành vào năm 2140. Ngoài việc đào Bitcoin, người dùng có thể có Bitcoin bằng cách trao đổi lấy Bitcoin khi bán tiền tệ, hàng hoá, hoặc dịch vụ khác.

Bitcoin là loại tiền mã hoá điển hình nhất, ra đời đầu tiên, và được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử. Các doanh nghiệp có xu hướng muốn thanh toán bằng Bitcoin để giảm thiểu chi phí. Đến tháng 2 năm 2021, lượng tiền cơ sở của Bitcoin được định giá hơn 805 tỷ đô la Mỹ - là loại tiền mã hóa có giá trị thị trường lớn nhất. Những biến động lớn trong giá trị của mỗi bitcoin đã tạo nên những lời chỉ trích về tính phù hợp kinh tế của Bitcoin như là một loại tiền tệ.

Các sàn giao dịch Bitcoin phổ biến hiện nay là Binance, Huobi Global, OKEx, FTX, và CoinTiger.

Các loại tiền ảo phổ biến hiện nay

Ethereum (ETH)

Đứng sau Bitcoin, Ethereum là loại tiền điện tử lớn thứ 2 thế giới theo tổng vốn hóa thị trường. Ethereum được giới thiệu vào cuối năm 2013 bởi một người chuyên nghiên cứu về lập trình tiền ảo có tên Vitalik Buterin.

Ethereum
Tiền ảo Ethereum

Giá Ethereum ngày 16/4/2021 là $2.396,12 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $33.172.939.922 USD. Hiện tại, tổng vốn hóa thị trường của ETH là $276.726.562.581 USD. Lượng ETH đang lưu hành là 115.489.681 ETH đồng coin và chưa có số xác thực lượng cung tối đa trên thị trường.

Binance Coin (BNB)

BNB đã ra mắt thông qua đợt chào bán đồng tiền mã hóa lần đầu vào năm 2017, 11 ngày trước khi sàn giao dịch tiền mã hóa Binance ra mắt. Ban đầu, BNB được phát hành dưới dạng token ERC-20 chạy trên mạng Ethereum, với tổng nguồn cung tối đa là 200 triệu đồng coin và 100 triệu BNB được cung cấp trong ICO. Tuy nhiên, đồng coin ERC-20 BNB đã được hoán đổi với BEP2 BNB theo tỷ lệ 1:1 vào tháng 4 năm 2019 với sự ra mắt của mạng chính thức Binance Chain và hiện không còn được lưu trữ trên Ethereum nữa.

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì Binance và các loại tiền ảo phổ biến
Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì Binance và các loại tiền ảo phổ biến
BNB có thể được sử dụng như một phương thức thanh toán, một token tiện ích để thanh toán phí trên sàn giao dịch Binance và để tham gia vào việc bán token trên Binance launchpad. BNB cũng cấp quyền cho Binance DEX (sàn giao dịch phi tập trung).

Giá Binance Coin ngày 16/4/2021 là $531,61 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $5.865.288.002 USD. Tổng với vốn hóa thị trường là $81.565.709.961 USD. Lượng BNB đang lưu hành là 153.432.897 BNB đồng coin và lượng cung tối đa là 170.532.785 BNB đồng coin.

RIPPLE (XRP)

XRP là đồng tiền chạy trên nền tảng thanh toán kỹ thuật số gọi là RippleNet, nằm trên cơ sở dữ liệu sổ cái phân tán được gọi là XRP Ledger. Còn RippleNet được điều hành bởi một công ty có tên là Ripple, XRP Ledger là nguồn mở và không dựa trên blockchain, mà là cơ sở dữ liệu sổ cái phân tán đã đề cập trước đây. Nền tảng thanh toán RippleNet là hệ thống thanh toán gộp theo thời gian thực (RTGS) nhằm mục đích cho phép các giao dịch tiền tệ tức thì trên toàn cầu. Mặc dù XRP là tiền mã hóa có nguồn gốc từ XRP Ledger, nhưng bạn thực sự có thể sử dụng bất kỳ loại tiền tệ nào để giao dịch trên nền tảng này. Mặc dù ý tưởng đằng sau nền tảng thanh toán Ripple lần đầu tiên được Ryan Fugger công bố vào năm 2004, nhưng phải đến khi Jed McCaleb và Chris Larson tiếp quản dự án vào năm 2012 thì Ripple mới bắt đầu được xây dựng (tại thời điểm đó, nó còn được gọi là OpenCoin)

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì ripple xrp và các loại tiền ảo phổ biến
Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì ripple xrp và các loại tiền ảo phổ biến
Giá XRP ngày 16/4/2021 là $1,63 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $15.450.753.618 USD. Tổng vốn hóa thị trường là $74.029.341.011 USD. Lượng XRP đang lưu hành là 45.404.028.640 XRP đồng coin và lượng cung tối đa là 100.000.000.000 XRP đồng coin.

Tether (USDT)

Tether (USDT) là loại tiền kỹ thuật số có giá trị phản ánh giá trị của đồng đô la Mỹ. Ra mắt vào năm 2014, ý tưởng đằng sau Tether là tạo ra một loại tiền mã hóa ổn định có thể được sử dụng như đồng đô la kỹ thuật số hoặc “stablecoin.“ Tether được neo giữ hoặc “gắn chặt,“ với giá của đồng đô la Mỹ. Mặc dù ban đầu Tether sử dụng Lớp Omni của mạng Bitcoin làm giao thức truyền tải nhưng hiện giờ Tether đã có sẵn dưới dạng token ERC20 trên Ethereum. Tổng cộng, Tether được phát hành trên các blockchain Bitcoin (cả Omni và Liquid Protocol), Ethereum, EOS và Tron.

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì tether và các loại tiền ảo phổ biến
Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì tether và các loại tiền ảo phổ biến
Token Tether được phát hành bởi Tether Limited, công ty có chung CEO với sàn giao dịch tiền mã hóa Bitfinex. Trước đây, Tether tuyên bố rằng đồng Tether được hỗ trợ 100% bởi các khoản dự trữ của Tether. Tuy nhiên, sau khi các luật sư của Tether chú thích vào năm 2019 rằng chỉ có 74% được hỗ trợ bởi Tether hoặc một khoản dự trữ nhỏ thì Tether mới lưu ý rằng định nghĩa về tổng giá trị hỗ trợ bao gồm cả khoản tiền cho các công ty liên kết vay.

Giá Tether ngày 16/4/2021 là $1,00 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $173.143.898.711 USD. Tổng vốn hóa thị trường của USTD là $47.006.872.194 USD. Lượng cung USTD đang lưu hành là 46.871.412.194 USDT đồng coin và chưa xác định lượng cung tối đa.

Cardano (ADA)

Cardano là nền tảng blockchain bằng chứng cổ phần cho biết mục tiêu của mình là cho phép “những người thay đổi, những người đổi mới và những người có tầm nhìn xa” mang lại sự thay đổi tích cực trên toàn cầu. Dự án nguồn mở này cũng hướng tới việc “phân bổ lại quyền lực từ các cấu trúc không chịu trách nhiệm cho tới biên cho các cá nhân” — giúp tạo ra xã hội an toàn, minh bạch và công bằng hơn.

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì cardano và các loại tiền ảo phổ biến
Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì cardano và các loại tiền ảo phổ biến

Cardano được thành lập vào năm 2017 và token ADA được thiết kế để đảm bảo rằng chủ sở hữu có thể tham gia vào việc vận hành mạng. Vì lý do này, những người nắm giữ tiền mã hóa có quyền bình chọn mọi đề xuất thay đổi phần mềm. Nhóm nghiên cứu tạo ra blockchain phân lớp này cho biết đã có một số trường hợp sử dụng công nghệ của họ theo cách đầy thú vị. Mục đích của nhóm là cho phép các ứng dụng phi tập trung và hợp đồng thông minh phát triển theo modul.

Giá Cardano ngày 16/4/2021 là $1,42 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $5.346.121.913 USD. Tổng vốn hóa thị trường là $45.410.079.265 USD. Lượng cung ADA đang lưu hành là 31.948.309.441 ADA đồng coin và lượng cung tối đa là 45.000.000.000 ADA đồng coin.

Polkadot (DOT)

Polkadot là giao thức đa chuỗi phân mảnh mã nguồn mở hỗ trợ việc chuyển chéo chuỗi bất kỳ loại dữ liệu hoặc tài sản nào, không chỉ token. Bằng cách đó, một loạt blockchain có thể tương tác với nhau. Cơ chế tương tác này tìm cách thiết lập một web hoàn toàn phi tập trung và riêng tư do người dùng kiểm soát và đơn giản hóa quy trình tạo các ứng dụng, tổ chức và dịch vụ mới.

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì polkadot và các loại tiền ảo phổ biến
Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì polkadot và các loại tiền ảo phổ biến

Giao thức Polkadot kết nối các chuỗi công cộng và riêng tư, mạng không cần cấp phép, oracle và các công nghệ tương lai, cho phép các blockchain độc lập này chia sẻ thông tin và giao dịch một cách theo cách phi tín nhiệm thông qua chuỗi chuyển tiếp Polkadot (giải thích thêm ở phần dưới). Token gốc của Polkadot là DOT phục vụ ba mục đích rõ ràng: cung cấp chức năng hoạt động và quản trị mạng, đồng thời tạo các parachain (chuỗi song song) bằng cách liên kết.

Giá Polkadot ngày 16/4/2021 là $42,08 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $2.558.197.893 USD. Tổng vốn hóa thị trường là $39.126.416.106 USD. Lượng cung DOT đang lưu hành là 929.764.889 DOT đồng coin và chưa xác thực lượng cung tối đa.

 Dogecoin (DOGE)

Dogecoin (DOGE) dựa trên hình chế "doge" nổi tiếng trên mạng Internet với hình chú chó Shiba Inu trên logo. Đồng tiền kỹ thuật số nguồn mở này được tạo ra bởi Billy Markus đến từ thành phố Portland, tiểu bang Oregon và Jackson Palmer đến từ thành phố Sydney, Úc. Dogecoin được phân tách từ Litecoin vào tháng 12 năm 2013. Những người tạo ra Dogecoin dự tính đồng tiền này sẽ là đồng tiền mã hóa thú vị, vui nhộn, có sức hấp dẫn hơn cả đồng Bitcoin cơ bản, vì Dogecoin dựa trên hình chế một chú chó. Giám đốc điều hành Tesla là Elon Musk đã đăng một số dòng tweet trên mạng xã hội rằng Dogecoin là đồng coin yêu thích của ông.

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì dogecoin và các loại tiền ảo phổ biến
Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì dogecoin và các loại tiền ảo phổ biến

Giá Dogecoin ngày 16/4/2021 là $0,267665 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $38.938.902.803 USD. Tổng vốn hóa thị trường là $34.585.008.519 USD. Lượng cung DOGE đang lưu hành là 129.210.007.256 DOGE đồng coin và chưa xác thực lượng cung tối đa.

Uniswap (UNI)

Uniswap là giao thức giao dịch phi tập trung phổ biến, được biết đến với vai trò hỗ trợ giao dịch tự động các token tài chính phi tập trung (DeFi). Uniswap nhằm mục đích giúp việc giao dịch token tự động và hoàn toàn mở cho bất kỳ ai nắm giữ token, đồng thời cải thiện hiệu quả giao dịch so với trên các sàn giao dịch truyền thống.

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì uniswap và các loại tiền ảo phổ biến
Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì uniswap và các loại tiền ảo phổ biến


Uniswap đem lại hiệu quả cao hơn bằng cách giải quyết các vấn đề về thanh khoản thông qua các giải pháp tự động, tránh các vấn đề gây khó khăn cho các sàn giao dịch phi tập trung đầu tiên. Vào tháng 9 năm 2020, Uniswap đã tiến một bước xa hơn bằng cách tạo và thưởng mã token của riêng mình, UNI, cho những người dùng giao thức trước đây. Điều này đã bổ sung thêm cả tiềm năng sinh lời và khả năng định hình tương lai đồng tiền của người dùng — một khía cạnh hấp dẫn của các thực thể phi tập trung.

Giá Uniswap ngày 16/4/2021 là $36,94 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $1.017.647.339 USD. Tổng vốn hóa thị trường là $19.334.259.795 USD. Lượng cung UNI đang lưu hành là 523.385.460 UNI đồng coin và lượng cung tối đa là 1.000.000.000 UNI đồng coin.

Litecoin (LTC)

Litecoin (LTC) là một đồng tiền điện tử được tạo ra để cung cấp các khoản thanh toán nhanh chóng, an toàn và chi phí thấp bằng cách tận dụng các thuộc tính độc đáo của công nghệ blockchain. Đây là một đồng tiền điện tử được tạo dựa trên giao thức Bitcoin (BTC), nhưng lại khác về thuật toán băm được sử dụng, tổng số vốn tối đa, số lần giao dịch khối và một số yếu tố khác. Litecoin có thời gian thực hiện một khối chỉ 2,5 phút và phí giao dịch cực thấp, phù hợp với các giao dịch vi mô và các thanh toán bằng máy thanh toán thẻ.

Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì litecoin và các loại tiền ảo phổ biến
Tiền ảo tiền kỹ thuật số là gì litecoin và các loại tiền ảo phổ biến


Litecoin được phát hành thông qua một ứng dụng mã nguồn mở trên GitHub vào ngày 7 tháng 10 năm 2011, và Mạng lưới Litecoin hoạt động 5 ngày sau đó vào ngày 13 tháng 10 năm 2011. Tiền điện tử do Charlie Lee sáng tạo ra. Anh là một cựu nhân viên của Google và là người dự kiến Litecoin sẽ trở thành một "phiên bản thu nhỏ của Bitcoin", trong đó nó có nhiều đặc tính giống như Bitcoin mặc dù có giá trị nhỏ hơn.

Giá Litecoin ngày 16/4/2021 là $281,21 USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là $7.946.933.773 USD. Tổng vốn hóa thị trường là $18.771.320.321 USD. Lượng cung LTC đang lưu hành là 66.752.415 LTC đồng coin và lượng cung tối đa là 84.000.000 LTC đồng coin.

Bạn đọc tìm hiểu thêm các thông tin về tiền ảo, chứng khoán và thị trường chứng khoán do Lapnghiep.Net tổng hợp tại đây

Mời quý bạn đọc theo dõi thêm các thông tin về đầu tư tại đây do Lapnghiep.Net tổng hợp
**

Comments