Sàn giao dịch chứng khoán là gì? Các sàn giao dịch chứng khoán lớn ở Việt Nam

Sàn giao dịch chứng khoán là gì? Các sàn giao dịch chứng khoán lớn ở Việt Nam

Sàn giao dịch chứng khoán là một sàn giao dịch, tại đó những người môi giới chứng khoán và nhà giao dịch có thể mua và bán cổ phần thông qua cổ phiếu, trái phiếu và các loại chứng khoán. Trong thị trường, có nhiều công ty lớn niêm yết cổ phiếu của họ trên một sàn giao dịch chứng khoán nào đó. Điều này giúp cho cổ phiếu của họ có tính thanh khoản cao hơn và do vậy, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Sàn giao dịch cũng đóng vai trò như một bên bảo lãnh cho giao dịch mua bán. Các cổ phiếu khác có thể được giao dịch "qua quầy" (OTC), có nghĩa thông qua đại lý. Một số công ty đủ lớn thậm chí còn niêm yết cổ phiếu của họ tại nhiều hơn một sàn giao dịch ở các quốc gia khác nhau để thu hút đầu tư từ nước ngoài.

Sàn giao dịch chứng khoán là gì? Các sàn giao dịch chứng khoán lớn ở Việt Nam
Sàn giao dịch chứng khoán là gì? Các sàn giao dịch chứng khoán lớn ở Việt Nam
**

Các sàn giao dịch chứng khoán lớn ở Việt Nam

Sàn giao dịch chứng khoán Hose:
Hose là tên viết tắt của từ Hochiminh Stock Exchange dịch là Sở giao dịch Chứng Khoán Tp.Hồ Chí Minh. Vào năm 1998 thị trường chứng khoán tại Việt Nam đã thành lập ra giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Cho tới năm 2011, HOSE đã xây dựng và nghiên cứu 30 cổ phiếu hàng đầu về giá trị vốn hóa có mức thanh khoản tốt.
Chức năng của Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh giống như một thị trường thứ cấp cho một số phát hành trái phiếu hiện hữu. Cơ chế giao dịch của hệ thống đặt – khớp lệnh tự động với 300.000 lệnh mỗi ngày. Việc thanh toán của sở giao dịch được thực hiện qua ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Thông tin của Sở giao dịch: Địa chỉ: 16 Võ Văn Kiệt, Q.1, TP. HCM

Sàn chứng khoán HNX:
Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tên viết tắt là Hanoi Stock Exchange (HNX). Vào 8/3/2005 Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Vào năm 2010, HNX đã chính thức gia nhập thành viên thứ 19 của Liên đoàn các Sở giao dịch Chứng khoán châu Á và châu Đại Dương.
Thời gian làm việc của sở giao dịch là từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần: Sáng: 9h45 -12h30, chiều: 14h00 – 17h00.
Phương thức giao dịch của sàn giao dịch chứng khoán này là khớp lệnh tiên tục và thỏa thuận. 
Địa chỉ tại 02, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sàn chứng khoán Upcom:
Đây là sàn giao dịch chứng khoán ( Unlisted Public Company Market) của công ty đại chúng chưa niêm yết và được tổ chức tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.
Được xây dựng dựa trên nhu cầu phát triển của thị trường chứng khoán tại Việt Nam, Upcom có khung pháp lý cho thị trường đầy đủ, cơ chế linh hoạt và đêm lại quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư. Điều kiện tham gia sàn giao dịch chứng khoán Upcom là chứng khoán đó được đăng ký lưu kí tại Trung tâm lưu ký và là chứng khoán của công ty đại chúng không niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán.
**

Bạn đọc tìm hiểu thêm các thông tin về chứng khoán và thị trường chứng khoán do Lapnghiep.Net tổng hợp tại đây

Mời quý bạn đọc theo dõi thêm các thông tin về đầu tư tại đây do Lapnghiep.Net tổng hợp
**

Comments