Nhảy việc là gì? Khi chán nản có nên nhảy việc? Nhảy việc một cách khôn khéo?

Nhảy việc là gì? Khi chán nản có nên nhảy việc và kinh nghiệm nhảy việc là gì?

Nhảy việc là để tìm kiếm một cơ hội việc làm và một mức thu nhập tốt hơn so với công sức lao động bỏ ra. Nhảy việc hiện nay là một tình trạng khá phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là với người trẻ muốn tìm kiếm cơ hội mới tốt hơn nhưng rất nhiều bạn trẻ luôn băn khoăn suy nghĩ làm thế nào để nhảy việc một cách hợp lý nhất.
Nhảy việc là gì? Khi chán nản có nên nhảy việc? Nhảy việc một cách khôn khéo?
Nhảy việc là gì? Khi chán nản có nên nhảy việc? Nhảy việc một cách khôn khéo? 


Xã hội càng phát triển, cơ hội việc làm cho bạn càng nhiều. Bạn cảm thấy công việc đang làm có vấn đề, sếp khó tính, đồng nghiệp không thân thiện,… bạn cảm thấy chán nản công việc hiện tại. Bạn muốn nhảy việc, mong muốn tìm được công việc khác lương cao hơn, cơ hội nhiều hơn, với những người sếp dễ chịu hơn,… bạn nghĩ đây là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề hiện tại?

Có nên nhảy việc hay không? Làm thế nào để nhảy việc một cách khôn khéo?

Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng như mơ, môi trường mới công việc mới chưa chắc đã làm thoả mãn được những nhu cầu của bạn đâu, nhảy việc đồng nghĩa với việc bạn sẽ bắt đầu lại từ đầu, với những công việc không đúng chuyên môn bạn phải học hỏi lại với mức thu nhập khiêm tốn hơn trước, làm sâu thêm gánh nặng tài chính cho bạn. Khi này điều bạn cần làm là “hít thở sâu, chậm lại một giây” để tìm ra được phương án tối ưu, hoặc một sự tư vấn từ người thân. Đừng để cảm xúc chi phối bạn
Thực sự bạn vẫn muốn nhảy việc, muốn tìm cơ hội mới thì hãy thật cẩn thận và có định hướng rõ ràng. Bạn cần lựa chọn thời gian nhảy việc hợp lí, bật mí đó là khoảng thời gian cuối năm; bạn cần có lý do nghỉ việc hợp lí không làm ảnh hưởng tới cảm xúc của mọi người. Một điều cực kỳ quan trọng là phải hoàn thiện những kĩ năng mới thực sự cần thiết cho công việc mới, những kĩ năng kiến thức về công việc mới sẽ giúp quá trình hoà nhập của bạn diễn ra nhanh chóng và thu nhập không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Nhảy việc một cách khôn khéo để tránh là một người tệ bạc

Khéo léo chọn lý do nghỉ việc:
Nhiều người vẫn nghĩ quyết định ra đi không cần quan tâm đến thái độ của người khác. Suy nghĩ sai lầm đó sẽ khiến bạn phải dở khóc khi gặp phải lắm chiêu làm khó từ cấp trên. Bởi khi bạn ra đi, doanh nghiệp phải tốn chi phí và thời gian đào tạo người mới. Chính vì điều đó, ít cấp trên nào vui vẻ khi nhân viên gửi đơn nghỉ việc. Vì thế, để nghỉ việc một cách khôn khéo nhất; hãy lựa chọn lý do thuyết phục khiến sếp không thể chối từ.

Trên thực tế, chúng ta có nhiều lý do chính đáng để nghỉ việc như: di chuyển nơi ở, đăng ký học nâng cao, sức khỏe giảm sút ảnh hưởng đến công việc,… Nếu tiếp tục ở lại, bạn sẽ không thể hoàn thành tốt công việc. Nên lựa chọn ra đi vừa tốt cho bạn và doanh nghiệp.

Chọn thời điểm nghỉ việc phù hợp:
Cuối năm luôn là thời điểm báo động cho nhiều bộ phận. Bởi các bộ phận phải đối mặt với báo cáo và tổng kết chốt sổ năm cũ. Mặt khác, bộ phận kế toán thường bận rộn ở giai đoạn đầu năm để hoàn thành báo cáo năm và báo cáo tài chính. Nếu bạn đang có quyết định thôi việc, hãy chú ý đến những mốc thời gian này. Đây là khoảng thời gian nhạy cảm, bạn có thể gặp khó khăn trong quá trình phê duyệt hoặc đối mặt với sự ghét bỏ từ đồng nghiệp xung quanh. Hãy cẩn thận lựa chọn thời gian phù hợp để sớm được cấp trên duyệt đơn khi quyết định thôi việc bạn nhé.

Thông báo trước cho cấp trên khi nghỉ việc:
Môi trường công sở vốn nổi tiếng là lãnh địa lắm thị phi. Đôi khi trao nhầm thông tin cho đồng nghiệp xấu, bạn phải lãnh hậu quả về sau. Nhất là thông tin nghỉ việc, hãy giữ kín bí mật và thông báo cho cấp trên biết trước nhé. Hành động này cho thấy bạn là người tôn trọng quản lý trực tiếp của mình. Nếu không may để sếp biết được thông tin nghỉ việc thông qua đồng nghiệp, họ sẽ đánh giá bạn là người không biết cách ứng xử và xem thường cấp trên. Đừng để hình ảnh của mình xấu xí chỉ vì không biết giữ miệng bạn nhé.

Soạn đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp:
Viết đơn nghỉ việc – chúng ta thường xem đây là việc dễ dàng nhưng thực tế không phải thế. Ngoài việc chú ý đến hình thức trình bày theo đúng quy định, bạn cần phải nêu rõ nội dung trong đơn thôi việc. Trong đó, hãy cẩn thận điền đầy đủ thông tin mạch lạc và dễ hiểu nhất. Đừng biến đơn xin nghỉ việc thành “bức tâm thư” dài lê thê bạn nhé.

Bên cạnh đó, chúng ta cần biết cách dùng từ ngữ đúng chuẩn: không viết tắt, không dùng từ địa phương. Quan trọng hơn hết, đừng quên bày tỏ lòng biết ơn của mình trước khi kết thúc đơn thôi việc bạn nhé.
Hãy làm tốt công việc còn dang dở
Điều này nghe có vẻ phi lý đúng không? Bởi tâm trạng chung của nhiều người đều thờ ơ với công việc trước khi nhận quyết định chính thức rời đi. Hơn thế nữa, những công việc ở công ty cũ không còn sức ảnh hưởng đến thu nhập hay sự nghiệp của bạn ở môi trường mới. Chính vì tư tưởng này, nhiều người phó mặc công việc cho người khác. Mỗi ngày đi làm chỉ mang hình thức “có mặt-chấm công”.

Đối với những trường hợp này, nhiều người đều ngao ngán và chẳng thiết tha để giữ bạn ở lại. Dù đôi bên thực sự chẳng muốn níu kéo nhau, nhưng đừng vì thế biến mình trở thành kẻ “phản đồ” của công ty. Dù gì chúng ta cũng từng có thời gian gắn bó chiến đấu cùng nhau. Hơn hết, những đồng nghiệp và cấp trên là người đã chỉ dẫn ít nhiều trong công việc cho chúng ta. Hay nói cách khác, họ là người thầy giúp ta hoàn thiện chuyên môn và kỹ năng công việc tốt hơn. Bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm, chúng ta nên xử lý gọn công việc còn dang dở. Để khi ra đi, doanh nghiệp không phải một phen vất vả để thu dọn tàn dư bạn để lại. Điều này sẽ giúp những người xung quanh và sếp đánh giá cao sự chuyên nghiệp của bạn. Biết đâu, họ cũng chính là người sẽ giúp đỡ bạn khi tìm việc ở môi trường khác. Bởi nhiều nhà tuyển dụng thường xin thông tin sếp cũ của bạn để hỏi về thành tích làm việc. Lúc này, sự tử tế trước khi rời đi sẽ giúp bạn nhận được hỗ trợ tích cực từ sếp cũ khi bước sang môi trường làm việc mới.
Bàn giao trước khi rời đi:
Khi nhân viên nghỉ việc, doanh nghiệp thường tìm người thay thế hoặc nhân viên nội bộ đảm nhận vị trí này. Điều này giúp công việc không trở nên rối tung khi bạn rời đi. Vì thế, đừng quên thực hiện thao tác này nhé.

Bạn có thể hỏi “Ai là người nhận bàn giao?” và tích cực đào tạo họ quen việc trước khi nghỉ việc chính thức. Dù bạn không hài lòng ở công ty cũ, cũng đừng vì thế xao lãng việc bàn giao. Bởi “người thừa kế” học việc nhanh sẽ giúp đơn nghỉ việc của bạn giải quyết sớm hơn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ không va vào vướng mắc hoặc bị làm kho khi dứt áo ra đi.

Không nghỉ ngang khi chưa có sự đồng ý của cấp trên:
Theo đúng quy định, bạn phải thông báo nghỉ việc trước 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và trước 45 ngày đối với hợp đồng không xác định thời hạn. Trường hợp người lao động trong thời gian thử việc, nếu cảm thấy công việc không phù hợp có thể nghỉ không cần báo trước.

Những thông tin trên nhằm giúp bạn có thêm kiến thức để nghỉ việc đúng quy định. Ngoài ra, bạn tuyệt đối không nên nghỉ ngang khi chưa được sự phê duyệt từ cấp trên. Hành động này cho thấy bạn thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng sếp của mình.

Trường hợp nộp đơn nhưng không thấy phản hồi từ sếp, bạn có thể trực tiếp hỏi tìm ra nguyên nhân để giải quyết. Nếu lý do không duyệt đơn công ty vô lý, bạn có thể áp dụng quy định trong luật lao động để đối chất với sếp. Dù sao đây nữa, hãy tìm mọi cách giải quyết ổn thỏa trước khi đưa ra hành động cực đoan này. Bởi đây là cách cuối cùng khi bị dồn vào đường cùng và có thể khiến mối quan hệ của bạn và cấp trên rạn nứt.
Tôi biết, một khi đưa ra quyết định nghỉ việc không mấy ai còn quan tâm đến công ty cũ. Tuy nhiên, hãy nghỉ việc một cách khôn ngoan và chuyên nghiệp nhất có thể. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho nhiều bạn tìm ra được cách nghỉ việc phù hợp nhất cho mình.

Các bạn mới khởi sự đi làm tham khảo thêm kiến thức lập thân lập nghiệp tại đây

Comments