Cách áp dụng mô hình 5M trong lập kế hoạch quảng cáo marketing

Mô hình 5M hay nguyên tắc 5M trong lập kế hoạch quảng cáo marketing là gì?

Mô hình 5M hay nguyên tắc 5M trong lập kế hoạch quảng cáo marketing là viết tắt của Mission - Message - Media - Money - Measurement. Vậy mô hình hay nguyên tắc 5M trong lập kế hoạch quảng cáo marketing triển khai như thế nào hãy cũng lapnghiep.net nghiên cứu và triển khai từng bước.

Cách áp dụng mô hình 5M trong lập kế hoạch quảng cáo marketing

Các bước triển khai áp dụng mô hình 5M trong lập kế hoạch quảng cáo marketing

Bước 1: Xác định các nhiệm vụ cần triển khai để lập kế hoạch (Mission)

Mission (nhiệm vụ) là yếu tố đầu tiên trong nguyên tắc 5M lập kế hoạch quảng cáo marketing. Tuy quảng cáo có rất nhiều nhiệm vụ xong đối với mỗi một chiến dịch quảng cáo đều xoay quanh 3 nhiệm vụ chính:

  • Nhiệm vụ cung cấp thông tin (Infomative)
  • Nhiệm vụ thuyết phục (Persuasive)
  • Nhiệm vụ nhắc nhở (Reminder)

Với mỗi một nhiệm vụ của chiến dịch quảng cáo các nhà quảng cáo khi lập kế hoạch quảng cáo, marketing cần phải lựa chọn những chiến lược triển khai sao cho phù hợp và thực hiện đúng nhiệm vụ. 

Ví dụ đối với một cửa hàng mới mở hoặc một sản phẩm mới ra mắt thì nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của nhà quảng cáo trong lập kế hoạch quảng cáo là phải cung cấp được thông tin tới khách hàng rằng chúng tôi mới mở cửa hàng ở địa điểm A quý khách hàng ở gần địa điểm A có thể qua của cửa hàng của chúng tôi để trải nghiệm dịch vụ, hoặc sản phẩm B là sản phẩm mới mà công ty chúng tôi sắp sửa cho ra mắt vào tháng tới, quý khách hàng có thể tới và trải nghiệm sản phẩm mới của chúng tôi và cho chúng tôi đánh giá. Như vậy là nhà quảng cáo đang cung cấp các thông tin tới cho khách hàng biết về cửa hàng mới hoặc sản phẩm mới. Một số cách quảng cáo có thể triển khai như quảng cáo facebook, quảng cáo hiển thị google, quảng cáo bằng các phương tiện truyền thanh, truyền hình, các biển quảng cáo ngoài trời,...

Ví dụ đối với quảng cáo nhắc nhở hoặc bám đuổi khách hàng. Sau khi quảng cáo hiển thị cung cấp thông tin cho khách hàng rồi, các nhà quảng cáo cần phải có thêm những mẫu quảng cáo chi tiết hơn nữa để cung cấp thêm thông tin cho khách hàng, hoặc hối thúc khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ. Một số quảng cá có thể triển khai như email marketing, các loại quảng cáo hiển thị nhằm bám đuổi (theo chu kỳ)

Bước 2: Xác định thông điệp truyền tải tới khách hàng (Message)

Sau khi xác định được các nhiệm vụ cụ thể, nhà quảng cáo cần phải xác định được các thông điệp các nội dung truyền tải tới khách hàng để thực hiện được các nhiệm vụ quảng cáo đó. Nội dung, thông điệp quảng cáo truyền tải có thể là một hoặc bao gồm các yếu tố như: hình ảnh, âm thanh, chữ hiển thị cho người xem quảng cáo có thể đọc, nghe, cảm nhận,... từ đó hối thúc đến hành động.

Bước 3: Xác định phương tiện truyền tải các quảng cáo tới khách hàng (Media)

Sau khi đã có các thông điệp truyền thông nhà quảng cáo cần phải tính toán các phương án phù hợp để truyền tải các thông điệp nội dung quảng cáo đó tới đối tượng khách hàng của mình. Có thể thông qua: quảng cáo facebook, quảng cáo google, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo bằng các banner trên các website, trên radio, trên đài truyền hình,... tuỳ thuộc vào việc đối tượng khách hàng của bạn hướng tới họ đang làm gì nhiều ở đâu và ngân sách của bạn để thực thi quảng cáo này mà lựa chọn phương tiện truyền tải cho phù hợp.

Bước 4: Xác định ngân sách để triển khai kế hoạch (Money)

Như vậy sau khi đã triển khai được các bước trên nhà quảng cáo đã dần hình dung và lập được những phương án triển khai. Từ đây nhà quảng cáo cần phải tính toán được chi phí ngân sách dành cho những quảng cáo này là bao nhiêu, các phương án triển khai với các mức chi phí cụ thể hoặc dự toán. Từ đó lựa chọn ra phương án phù hợp nhất với các nguồn lực hiện tại để triển khai để tối đa hoá được lợi ích, chi phí phù hợp và các nguồn lực khác triển khai phù hợp để phương án đó là khả thi nhất.

Bước 5: Đánh giá hiệu quả của chiến dịch (Measurement)

Sau khi kế hoạch đã được lập lên các phương án triển khai với các phương án khả thi, các dự phòng thì các nhà quảng cáo cần phải đánh giá được tính khả thi của chiến dịch và đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo khi đưa vào triển khai thực tế. Tuy nhiên để đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo thì cần phải nắm được rõ các bộ tiêu trí đánh giá, các công cụ có thể hỗ trợ được cho việc đánh giá. Đây là khâu hết sức quan trọng mà các nhà quảng cáo cần phải lưu ý.

Tuy nhiên để kế hoạch quảng cáo, marketing được khả thi và hiệu quả nhất thì khâu đánh giá này thường phải nằm xen kẽ và liên tục để kịp thời phát hiện ra những lỗi và tìm hướng khắc phục và điều chỉnh sao cho kịp thời nhất.

Trên đây là nội dung tổng hợp về mô hình, nguyên tắc 5M trong lập kế hoạch quảng cáo marketing do tác giả tổng hợp và bày tỏ theo quan điểm cá nhân. Bạn đọc có thể đóng góp thêm các nội dung dưới phần bình luận để bài viết được đầy đủ nội dung hơn

Xem thêm các cách lập kế hoạch triển khai công việc hiệu quả

Comments